Học đường

Hướng dẫn cách tính điểm trung bình môn chính xác nhất trong cả năm học

Điểm trung bình môn luôn là chủ đề không chỉ được học sinh quan tâm mà các bậc phụ huynh cũng dành thời gian tìm hiểu. Bởi đây là căn cứ một phần để đánh giá, xem xét lại quá trình học tập, hiểu được thế mạnh và điểm yếu trong các môn học, từ đó có những điều chỉnh hợp lý trong việc học tập. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách tính điểm trung bình môn chính xác. Cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Tìm hiểu cách tính điểm trung bình môn mới nhất hiện nay!

Mục Lục

Điểm trung bình môn là gì?

Trước khi tìm hiểu cách tính điểm trung bình môn, chúng ta cần nắm được khái niệm này. Điểm trung bình môn là một con số cụ thể được tính dựa trên các điểm số đạt được trong một môn học ở 1 khoản thời gian nhất định. Thông thường điểm trung bình môn của những năm học sẽ được chia thành:

  • Điểm trung bình môn học kỳ 1
  • Điểm trung bình môn học kỳ 2
  • Điểm trung bình môn tổng kết năm học

Bên cạnh đó, cách tính điểm trung bình cộng đôi khi sẽ có sự khác nhau giữa từng cấp học (trường đại học; học viện sẽ có cách tính điểm khác với trung học phổ thông….) và cũng sẽ có sự thay đổi ở từng thời điểm. Chẳng hạn như cách tính điểm trung bình của 10 năm trước sẽ khác với hiện tại. Vì thế, phụ huynh và học sinh sẽ phải luôn cập nhật cách tính điểm mới nhất. 

Cách tính điểm trung bình môn chuẩn xác 

Theo thông báo từ quy định mới mới nhất, cách tính điểm trung bình môn học kỳ 1, học kỳ 2  hầu như được giữ nguyên, chỉ thay đổi trong việc xếp loại danh hiệu của học sinh!

Công thức tính điểm trung bình môn học kỳ 1 và 2

Quy định về đánh giá học sinh trung học cơ sở (THCS) và học sinh trung học phổ thông (THPT) tại điều 9 của Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT cho biết, điểm trung bình môn học kỳ 1 và học kỳ 2 được tính như sau: 

Điểm trung bình môn học kỳ = [tổng điểm đánh giá thường xuyên + (2 x điểm đánh giá giữa kỳ) + (3 x điểm đánh giá cuối kỳ)]/(Điểm đánh giá thường xuyên + 5)

Như vậy, chúng ta có thể thấy trong cách tính điểm trên, điểm đánh giá giữa kỳ sẽ có hệ số 2 và điểm đánh giá cuối kỳ sẽ có hệ số 3. Đây là cách tính mới nhất, và đồng thời cũng áp dụng cách tính điểm trung bình môn học kỳ 2.

Minh họa về công thức tính điểm trung bình môn chi tiết!

Bạn cũng có thể xem thêm về ví dụ dưới đây để hiểu rõ hơn về công thức tính điểm này.

Ví dụ bạn Long có bảng điểm môn Lịch sử học kỳ 1 như sau:

  • Kiểm tra miệng lần 1 được 8 điểm, kiểm tra miệng lần 2 là 9 điểm
  • Kiểm tra 15 phút lần 1 được 8 điểm, kiểm tra 12 phút lần 2 được 10
  • Kiểm tra giữa kỳ Long được 8,5
  • Kiểm tra cuối kỳ có số điểm là 8 điểm

Điểm trung bình môn toán của Long học kỳ 1 được tính bằng: [(8 + 9 + 8 + 10) + 2 x 8,5 + 3 x 8] / (4 + 5) = 8,4 (đây là điểm số đã được làm tròn).

Cách tính điểm trung bình môn cả năm

Công thức tính điểm trung bình môn của cả năm học được áp dụng như sau:

Điểm trung bình môn học cả năm = [Điểm trung bình của môn học kỳ I + (2 x điểm trung bình môn học học kỳ 2)]/3

Theo như công thức trên thì chúng ta có thể thấy rằng, điểm số môn học của học kỳ 2 được tính hệ số 2. Điều này  cho thấy học kỳ 2 có vai trò rất quan trọng, quyết định kết quả học tập trong cả năm học. Vì thế, nếu kết quả học tập của học kỳ 1 không tốt cũng đừng vội buồn chán, hãy xốc lại tinh thần vì các bạn có thể nỗ lực hơn trong học kỳ 2 đấy!

Nếu chưa hiểu về cách tính điểm trung bình môn cả năm, bạn có thể theo dõi ví dụ sau đây để hiểu nhé!

Ví dụ bạn Sang có điểm trung bình học kỳ 1 môn Văn học là 8 điểm, kỳ 2 bạn Sang có điểm trung bình môn Văn học tương ứng là 7. 

Vậy, điểm trung bình môn Văn học cả năm của Sang = [8 + (2 x 7)]/3 = 7.3 điểm

Việc tính điểm trung bình môn là căn cứ quan trọng để phụ huynh cũng như học sinh phần nào đánh giá được năng lực học tập của bản thân, đồng thời dựa vào đó để tính điểm trung bình tổng kết tất cả các môn trong một học kỳ hoặc cả năm học. Tuy nhiên, hướng dẫn trên là cách tính thủ công, đôi khi sẽ có những sai sót nhất định dẫn đến một vài sự cố không mong muốn. Chính vì thế, bạn có thể truy cập website Tracuudiem.me nhanh chóng để cập nhật điểm số từ lớp 1 đến lớp 12, tra cứu điểm chi tiết, đồng thời áp dụng công cụ tính điểm chuẩn nhất tương tự như nền tảng  VnEdu tra điểm!

Trên đây là hướng dẫn cách tính điểm trung bình các môn học chi tiết nhất. Dù kết quả có tệ đi nữa, nó cũng không phản ánh hết sự cố gắng của mỗi bạn học sinh. Bên cạnh đó, bạn cũng có rất nhiều cơ hội phía trước để nỗ lực hết mình. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích nhất. Chúc bạn thành công!

5/5 - (1 bình chọn)
Văn Minh

Share
Published by
Văn Minh

Recent Posts

Thi ngành Dược khối nào? Cơ hội việc làm ngành Dược như thế nào?

Việc lựa chọn ngành học là quyết định vô cùng quan trọng, hiện nay Dược…

1 ngày ago

Tuyển sinh Cao đẳng Dược Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thông tin tuyển sinh Cao đẳng Dược Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch được…

4 tuần ago

Văn bằng 2 Điều dưỡng học bao lâu ra trường?

Hiện nay có rất nhiều người lựa chọn đăng ký theo học văn bằng 2…

1 tháng ago

Khối A01 học ngành Y được không? Các trường đào tạo ngành Y khối A01

Những thí sinh theo học khối A01 sẽ có thể phát triển khả năng sáng…

1 tháng ago

Tìm hiểu tương lai của ngành Ngôn ngữ Trung

Với sự gia tăng về kết nối và giao tiếp toàn cầu, trong những năm…

2 tháng ago

Các ngành Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch xét tuyển năm 2024

Các ngành Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch xét tuyển là những ngành gì?…

2 tháng ago