Hướng nghiệp

Tìm hiểu tương lai của ngành Ngôn ngữ Trung

Với sự gia tăng về kết nối và giao tiếp toàn cầu, trong những năm gần đây số lượng các thí sinh quan tâm và lựa chọn theo học ngành Ngôn ngữ Trung tăng mạnh. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu tương lai của ngành Ngôn ngữ Trung qua bài viết bên dưới đây để có thêm nhiều thông tin về ngành nghề này.

Mục Lục

Giới thiệu tổng quan về ngành Ngôn ngữ Trung

Trung Quốc hiện là quốc gia với số dân đông nhất trên thế giới với nền kinh tế tăng trưởng và phát triển với tốc độ nhanh chóng. Theo đó, tiếng Trung đang dần trở thành ngôn ngữ được nhiều người sử dụng và ngày càng thông dụng trên toàn thế giới.

Tại Việt Nam trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế và mối quan hệ hợp tác ngày càng chặt chẽ với Trung Quốc, việc nắm vững tiếng Trung đã trở thành một yếu tố quan trọng đối với việc tìm kiếm công việc và xây dựng sự nghiệp trong các lĩnh vực liên quan đến kinh doanh, du lịch, văn hóa và giáo dục,…

Ngành ngôn ngữ Trung Quốc thu hút được rất nhiều bạn trẻ theo học

Ngành Ngôn ngữ Trung là ngành học tập trung vào quá trình nghiên cứu về ngôn ngữ, văn hóa Trung Quốc. Chương trình học đào tạo sinh viên theo học hiểu và sử dụng tiếng Trung thành thạo, khám phá các khía cạnh ngôn ngữ và văn hóa đặc trưng Trung Quốc. Từ đó hiểu sâu hơn về quốc gia này và xây dựng kỹ năng giao tiếp hiệu quả trong các lĩnh vực chuyên môn.

Tương lai ngành Ngôn ngữ Trung như thế nào?

Nhu cầu tiếng Trung tăng trưởng nhanh

Với sự phát triển của kinh tế, vai trò trên thị trường toàn cầu của Trung Quốc hiện nay nhu cầu về tiếng Trung đang tăng cao. Nhiều công ty, doanh nghiệp liên doanh hay có vốn đầu tư nước ngoài ở nước ta đều cần người có trình độ kiến thức và kỹ năng giao tiếp tiếng Trung để làm việc với đối tác. Điều nay tạo ra cơ hội lớn cho những người có chuyên môn tiếng Trung vững vàng và có khả năng giao tiếp thành thạo.

Ngành Ngôn ngữ Trung không chỉ tập trung việc học ngôn ngữ mà nó còn liên quan đến nghiên cứu văn hóa, lịch sử, văn bản, văn hóa dân tộc của Trung Quốc. Các chuyên gia Ngôn ngữ Trung có thể tham gia vào việc nghiên cứu, phân tích các tài liệu văn bản, lịch sử và văn hóa Trung Quốc. Từ đó góp phần vào việc hiểu rõ quốc gia và tạo các tài liệu nghiên cứu chất lượng cao.

Cơ hội việc làm dành cho ngành Ngôn ngữ Trung

Sau khi tốt nghiệp ngành Ngôn ngữ Trung tân cử nhân có thể làm việc ở nhiều vị trí, đảm nhận nhiều công việc khác nhau, cụ thể như:

Vị trí làm việc

  • Biên – phiên dịch viên làm trong các tổ chức, doanh nghiệp Trung Quốc.
  • Chuyên viên Marketing, tổ chức sự kiện, giao dịch thương mại, văn phòng trong các tổ chức, doanh nghiệp có sử dụng tiếng Trung.
  • Nhà hoạt động ngoại giao, làm việc cho các công ty xuất – nhập khẩu.
  • Phóng viên, nhà báo thường trú tại Trung Quốc.
  • Hướng dẫn viên du lịch tại các công ty du lịch lữ hành, nhà hàng, khách sạn.
  • Giảng viên, giáo viên dạy tiếng Trung tại các trung tâm ngoại ngữ, các trường Trung cấp, Cao đẳng hay Đại học hoặc có thể tự mở trung tâm riêng.
  • Trợ lý, thư ký giám đốc cho các công ty liên doanh hay có đối tác là người Trung Quốc.
  • Kinh doanh mặt hàng Trung Quốc: biết tiếng Trung giúp các bạn có thể tự liên hệ mua hàng, dễ dàng kiểm soát chất lượng sản phẩm, đồng thời giảm chia sẻ lợi nhuận với các bên trung gian.
Cơ hội việc làm ngành Ngôn ngữ Trung

Mức lương

Bên cạnh công việc ổn định, mức thu nhập ngành Ngôn ngữ Trung được đánh giá là cao hơn so với nhiều ngành nghề. Tuy nhiên mức lương của ngành sẽ còn phụ thuộc vào các yếu tố như trình độ chuyên môn, cấp bậc, năng lực, nơi công tác,… Chẳng hạn như:

  • Biên phiên dịch tiếng Trung có thu nhập vào khoảng 8 – 15 triệu đồng/tháng. Những người có kinh nghiệm cao, khả năng chuyển đổi ngôn ngữ trơn tru mức lương có thể lên đến 20 triệu đồng/tháng.
  • Vị trí giáo viên tiếng Trung thu nhập sẽ từ 11 triệu trở lên, căn cứ theo số lớp và số giờ dạy.
  • Trợ lý giám đốc yêu cầu công việc khá cao nên mức lương nhận cũng cao dao động khoảng 1000 – 1500 USD/tháng.

Có thể thấy việc thành thạo, giao tiếp lưu loát tiếng Trung Quốc là lợi thế nghề nghiệp cho các bạn. Tuy nhiên việc học một ngôn ngữ mới đòi hỏi sự cam kết và thời gian đầu tư. Do đó, các bạn cần cân nhắc kỹ mục tiêu cá nhân và khả năng của bản thân, nếu bạn có đam mê với Ngôn ngữ Trung Quốc hãy nên theo đuổi nó.

Các trường đào tạo ngành Ngôn ngữ Trung uy tín

Yêu cầu cấp thiết được đặt ra đáp ứng nhu cầu về nguồn nhân lực của ngành Ngôn ngữ Trung là những trường Đại học, Cao đẳng tập trung tuyển sinh và đào tạo các cử nhân ngành học này trong tương lai.

Hiện nay có rất nhiều trường Đại học, Cao đẳng có tuyển sinh và đào tạo ngành Ngôn ngữ Trung.

Một số trường Đại học top đầu đào tạo Ngôn ngữ Trung như:

  • Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội
  • Trường Đại học Ngoại thương – Cơ sở Hà Nội
  • Viện Đại học Mở Hà Nội
  • Trường Đại học Hà Nội
  • Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2
  • Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Đà Nẵng
  • Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Huế
  • Trường Đại học Sư phạm TP.HCM
  • Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn – Đại học Quốc gia TP.HCM
  • Trường Đại học Ngoại ngữ – Tin học TP.HCM

Một số trường Cao đẳng tuyển sịnh ngành Ngôn ngữ Trung:

  • Trường Cao đẳng Quốc tế Sài Gòn
  • Trường Cao đẳng Bách Khoa Việt Nam
  • Trường Cao đẳng Công nghệ Bách Khoa Hà Nội

Mỗi trường sẽ có một thế mạnh riêng tùy thuộc vào sở thích, điều kiện của từng thí sinh mà các bạn sẽ đưa ra lựa chọn học tại cơ sở phù hợp. Tuy nhiên nếu bạn đang băn khoăn lựa chọn một địa chỉ học tập ngành Ngôn ngữ Trung TPHCM chất lượng cao, cơ sở vật chất được trang bị đầy đủ, chương trình chú trong thực hành, cùng đội ngũ giảng viên chất lượng thì Cao đẳng Quốc tế Sài Gòn là lựa chọn đáng để theo học, gửi gắm đam mê.

Trên đây là chia sẻ thông tin về Tương lai của ngành Ngôn ngữ Trung mà chúng tôi đã tổng hợp. Hy vọng bài viết hữu ích giúp bạn đọc hiểu hơn về ngành học này, từ đó các bạn có sự chuẩn bị tốt nhất cho việc đăng ký nguyện vọng Cao đẳng, Đại học năm 2024.

Rate this post
hanhthuy

Share
Published by
hanhthuy

Recent Posts

Tuyển sinh Cao đẳng Dược Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thông tin tuyển sinh Cao đẳng Dược Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch được…

4 tuần ago

Văn bằng 2 Điều dưỡng học bao lâu ra trường?

Hiện nay có rất nhiều người lựa chọn đăng ký theo học văn bằng 2…

1 tháng ago

Khối A01 học ngành Y được không? Các trường đào tạo ngành Y khối A01

Những thí sinh theo học khối A01 sẽ có thể phát triển khả năng sáng…

1 tháng ago

Các ngành Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch xét tuyển năm 2024

Các ngành Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch xét tuyển là những ngành gì?…

2 tháng ago

Thông báo tuyển sinh Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch 2024

Để hiểu rõ hơn về thông tin tuyển sinh Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm…

2 tháng ago

Ngành Y dược khối C có theo học được không?

Hiện nay, ngành Dược là một ngành nghề được rất nhiều bạn trẻ quan tâm…

2 tháng ago