8 bí quyết sau đây quyết định phần lớn sự thành công hay thất bại trong việc kinh doanh của bạn. Bạn cần hiểu rõ về chúng, cân nhắc và thực hiện những thứ tốt nhất để đạt được kết quả mong muốn.
Xác định mục đích
Mục đích của một doanh nghiệp là gì? Nhiều người nghĩ rằng mục đích kinh doanh là kiếm được lợi nhuận, nhưng điều này không đúng. Mục đích thực sự của một doanh nghiệp là thu hút và giữ khách hàng.
Bạn nên tập trung 50% thời gian, nỗ lực và chi phí vào việc tạo và giữ khách hàng theo một cách nào đó.
Đo lường mức độ hài lòng của khách hàng
Một chìa khóa quan trọng khác trong việc thành công khi kinh doanh là sự hài lòng của khách hàng. Khả năng đáp ứng khách hàng của bạn đến mức độ mà họ mua từ bạn hơn là từ người khác, rồi họ tiếp tục có hành vi mua hàng và chia sẻ tới bạn bè? Hãy thu thập tin tức về phản hồi của khách hàng, đo lường và phân tích thật kỹ yếu tố quyết định tăng trưởng và lợi nhuận này.
Tập trung vào khách hàng
Trọng tâm mà doanh nghiệp cần hướng tới là khách hàng. Bạn phải tập trung vào khách hàng mọi lúc, trong mọi quyết định và chiến lược kinh doanh.
Khách hàng hay thay đổi, không trung thành, thiếu kiên nhẫn và hay đòi hỏi. Tuy nhiên, khách hàng lại là người đem đến nguồn lợi nhuận nuôi sống bạn và nhân viên của mình.
Khách hàng là đối tượng trung tâm của doanh nghiệp
Trả lời câu hỏi “Làm thế nào?”
Câu hỏi quan trọng nhất mà bạn nên đặt ra để giải quyết vấn đề, vượt qua mọi trở ngại, hoặc đạt được mục tiêu kinh doanh là “Làm thế nào?”. Bằng việc đặt ra câu hỏi này và sau đó tìm ra đáp án, mọi thứ có thể được giải quyết một cách dễ dàng và đơn giản hơn nhiều.
Liên tục thay đổi
Trong thế giới thay đổi nhanh chóng và cạnh tranh khốc liệt, bạn phải thay đổi, cải tiến liên tục trong mọi lĩnh vực kinh doanh và trong chính cuộc sống cá nhân của mình.
Các huấn luyện viên thường nói với các cầu thủ, vận động viên của mình rằng: “Nếu không mạnh mẽ hơn, bạn sẽ trở nên yếu ớt hơn.” Điều này hoàn toàn đúng. Nếu không thay đổi, không khắc phục những hạn chế, doanh nghiệp sẽ chỉ giậm chân tại chỗ và dần dần bị đào thải ra khỏi thị trường.
Không để dòng tiền bị đứt đoạn
Dòng tiền để kinh doanh như máu và oxy đến não. Bạn có thể có mọi hoạt động hiệu quả khác trong công việc kinh doanh, nhưng nếu dòng tiền của bạn bị cắt đứt vì bất kỳ lý do gì, doanh nghiệp cũng có thể bị sụp đổ.
Mạnh Đàn – GĐ công ty thiết kế kiến trúc CDMax chia sẻ: “Là doanh nghiệp xây dựng kiến trúc và thiết kế kiến trúc, không phải lúc nào cũng có khách hàng nhưng đã có khách thì đều là dự án lớn, chính vì vậy sau mỗi thành công dự án chúng tôi không để cho dòng tiền bị đóng băng, thay vào đó chúng tôi tiếp tục tái đầu tư marketing online để tìm được các khách hàng tiềm năng trên cả nước.”
Dòng tiền cực kỳ quan trọng trong hoạt động kinh doanh
Lên kế hoạch tăng trưởng
Mọi doanh nghiệp đều phải có kế hoạch tăng trưởng. Tăng trưởng phải là mục tiêu của tất cả các hoạt động kinh doanh. Bạn nên có mục tiêu tăng 10%, 20%, hoặc thậm chí 30% mỗi năm. Một số công ty còn đặt ra tăng trưởng lên tới 50% và 100%.
Sự tăng trưởng thực sự duy nhất là tăng trưởng lợi nhuận. Tăng trưởng lợi nhuận luôn có thể đo lường được trong “dòng tiền tự do”. Đây là số tiền thực tế mà doanh nghiệp kiếm được mỗi tháng, mỗi quý và mỗi năm, vượt quá tổng chi phí sản xuất và chi phí điều hành doanh nghiệp.
Thực sự hành động
Một kế hoạch tốt cần được thực sự đưa vào hành động để thu hút tối đa lượng khách hàng tiềm năng mới và giữ chân những khách hàng quen.
Nếu các kế hoạch, chiến lược chỉ ở trên giấy tờ hoặc thực hiện một cách hời hợt, thì tự khắc hoạt động của công ty sẽ trì trệ và bắt đầu tụt hậu.
Do đó, hãy không ngừng vận động, bởi đứng im là thụt lùi và bạn không hề muốn doanh nghiệp của mình có một tương lai mờ mịt đúng không?
Một doanh nghiệp thành công cần có rất nhiều yếu tố, và quan trọng là chủ doanh nghiệp biết đặt ra những mục tiêu, sử dụng tốt dòng tiền và các lợi thế vốn có để thu hút và giữ chân khách hàng của mình.